Những sai lầm của các lái xe khi đổ đèo gây nguy hiểm đến tính mạng
Khi xe lăn bánh ở vị trí số N xe không thể ngừng lại được ngay tức thời khi gặp tình huống nguy hiểm bất ngờ xảy ra. Nếu cần cho xe dừng lại thì các lái xe cần phải đạp phanh từ rất sớm và xe sẽ cần một khoảng đường dài hơn so với bình thường để có thể trượt đi trước khi có thể dừng lại hẳn.
Nếu làm như vậy thì bộ phận phanh xe sẽ hao mòn một cách nhanh chóng. Và cũng chính vì không thể kiềm chế với hiệu quả tức thì qua hệ thống phanh, chiếc xe lúc này có thể sẽ trở thành một “phi đạn” thật sự rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn trên đường. Chính vì thế mà tại Mỹ, khi cho xe đổ dốc với cần số tại điểm M thì sẽ bị coi là bất hợp pháp, mặc dù phải thừa nhận rằng các nhà chức trách khó có thể kiểm soát được hành vi vi phạm này.
Lấn làn, vượt ẩu
Lấn sang làn đường đối diện và vượt xe khác khi đang leo dốc hoặc đổ đèo cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn thương tâm nhưng cũng có rất nhiều tài xế mắc phải sai lầm này. Bởi chỉ cần một chút sự lơ là, một chút tính toán sai cũng có thể đánh đổi cả tính mạng.
Do đó mà có một nguyên tắc quan trọng là các lái xe nên hạn chế vượt xe khi đang lèo đèo và đổ đèo. Trong trường hợp vượt thì nên quan sát thật kỹ xe ở làn đường ngược lại, tính toán khoảng cách một cách chính xác nhất có thể. Khi vượt xe thì nên quyết đoán, vượt nhanh, không nên chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối là không được vượt tại các điểm cua, cua gấp, cua khuất, điều này rất nguy hiểm.
Giữ phanh liên tục
Một sai lầm khác cũng khá phổ biến khi lái xe đường đèo dốc, nhất là khi cho xe đổ đèo đó là luôn giữ chân phanh, điều này vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế mà khi đổ đèo không nên giữ phanh liên tục, nhất là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị bó phanh, mòn má phanh rất nhanh.
Chính vì thế mà khi đổ đèo không nên giữ phanh liên tục, đặc biệt là khi xuống dốc, như vậy sẽ đảm bỏ an toàn hơn.
Không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe
Khi chạy xe trên những đoạn đường đèo dốc nếu có nhiều xe khác cùng chạy thì nên giữ khoảng cách an toàn tối thiểu, tránh tối đa trường hợp xe đang chạy phía trước phanh gấp, nếu phanh lại không kịp thì rất dễ xảy ra tai nạn.
Nếu đối với các lái xe có ít kinh nghiệm trong chạy đường đèo dốc thì tốt nhất là nên chạy chậm, không nên chạy quá nhanh, bám theo xe đang chạy phía trước, điều đó sẽ đảm bảo an toàn hơn. Nếu chạy trong tốc độ có thể kiểm soát được, một số người chạy nhanh không thể kiểm soát được tốc độ thì rất dễ gây ra những vụ tai nạn thương tâm.
Đạp nhầm chân ga
Khi cho xe đổ đèo rất nhiều lái xe thay vì đạp chân phanh thì lại đạp nhầm chân ga. Thậm chí là có rất nhiều lái xe dù đã có nhiều kinh nghiêm nhưng vẫn đạp nhầm. Nguy hiểm nhất là khi di chuyển vào các khúc cua, nếu bị đạp nhầm chân ga sẽ gây hoang mang cho các người lái khiến họ không thể làm chủ được tốc độ lái của mình.
Do đó mà để không bị đạp nhầm chân ga và chân phanh thì các lái xe nên học thói quen để chân chữ V. Giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, chỉ xoay mũi chân về chân ga. Bất cứ khi nào không đạp ga thì phải chuyển chân sang đặt hờ ở chân phanh, để khi cho xe đổ đèo hay khi di chuyển vào các khúc cua không bị đạp nhầm.
Trên đây là những sai lầm của các lái xe khi đổ đèo gây nguy hiểm đến tính mạng. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY.