Tư vấn miễn phí (24/7) 0909650166

Những dấu hiệu cho thấy bộ vi sai của xe ô tô đang gặp vấn đề

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Hoa Sen - Bộ vi sai là một trong những thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các hoạt động của tất cả các dòng xe trên thị trường hiện nay. Chính vì thế mà khi bộ vi sai của xe ô tô gặp vấn đề sẽ khiến cho chiếc xe trở nên không có tác dụng gì cả. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hon về những dấu hiệu cho thấy bộ vi sai của xe ô tô đang gặp vấn đề và cách để khắc phục ngay nhé.
Ngày đăng 18-11-2022
Vi sai là một bộ phận cơ khí, nó được thiết kế khá đẹp mắt đồng thời vi sai cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng giúp cho chiếc xe ô tô có thể hoạt động hiệu quả nhất và giúp cho các bác tài lái xe đảm bảo an toàn.
Về mặt cơ bản thì bộ vi sai rất khó để bị hỏng, tuy nhiên thì chúng cũng có thể gặp khó khăn trong mặt cơ học đối với một số trường hợp nhất định. Đặc biệt là khi bộ vi sai bị lạm dụng quá mức hoặc chúng không được bảo dưỡng đúng cách, đúng định kỳ.
3 dấu hiệu cho thấy bộ vi sai đã bị hỏng và chi phí thay thế
Tác dụng của bộ vi sai đối với xe ô tô
Một bộ vi sai cho phép momen xoắn của động cơ xe ô tô thành sức kéo tại một ví trí của bánh xe. Vi sai được thiết kế khá độc đáo, một bộ vi sai cũng có thể chia momen xoắn này giữa mối bánh xe theo mỗi một tỷ lệ khác nhau, đồng thời vi sai cũng cho phép các bánh xe ô tô quay ở các dải tốc độ khác nhau.
Các hệ thống truyền động phổ biến hiện này.
Theo như thiết kế thì một bộ vi sai của xe ô tô cũng không định hướng, điều này được hiểu là vi sai có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất trong các tình huống như lái xe di chuyển tiến lên hoặc lùi lại.
Đối với hệ thống dẫn động cầu trước (FWD) của xe ô tô thì bộ vi sai sẽ được nằm bên trong hộp số và bộ phận này cũng chính là cụm hộp số. Với hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) của xe ô tô thì bộ vi sai sẽ được nằm ở giữa trục của bánh xe sau và sẽ được kết nối cùng với hộp số của xe ô tô bằng các trục các-đăng.
Đặc biệt, đối với các dòng xe có hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD) hay tự động toàn thời gian (AWD) thì các dòng xe này sẽ được trang bị thêm một bộ vi sai trung tâm hoặc thêm một hộp số phụ để có thể phân phối được sức mạnh tới phía trước xe hoặc phía sau của xe.
Hộp số này sẽ được kết nối cùng với từng bộ phận của một bộ vi sai bằng các trục các- đăng tương ứng với nó, đồng thời có thể điều chỉnh sự phân bổ công suất giữa 4 bánh xe của xe ô tô.
Bộ vi sai gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn chuyến đi.
Những dấu hiệu nhận viết bộ vi sai đang gặp vấn đề
Bộ vi sai khi gặp phải vấn đề thì thường sẽ đi kèm cùng với rất nhiều những dấu hiệu nhận biết. Cách để có thể nhận biết được những dấu hiệu này không chỉ có giá trị khi các lá xe tiến hành việc bảo dưỡng cũng như sửa chữa mà còn có thể đảm bảo được sự an toàn cho chính bản thân người điều khiển phương tiện.
1. Xuất hiện những tiếng ồn bất thường
Nếu khi đang lái xe mà nghe thấy những tiếng ồn bất thường phát ra từ phía sau xe thì các lái xe hãy nhanh chóng tiến hành kiểm tra lại bộ vi sai của xe ô tô. Phổ biến nhất chính là những tiếng ồn như tiếng mài và tiếng kêu của kim loại.
Thông thường thì đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy rằng bánh răng của bộ vi sai đang trong tình trạng bất thường. Ngoài ra, khi các lái xe nghe thấy những âm thanh bất thường khác như tiếng vo ve hoặc tiếng o o thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy các vòng bi bên trong bộ bi sai của xe ô tô đang gặp vấn đề bất thường.
Âm thanh va đập kim loại phát ra từ phía đuôi xe là dấu hiệu vi sai gặp vấn đề
2. Gặp khó khăn khi xoay chuyển
Khi các lái xe tiến hành chuyển hướng tại một ngã rẽ mà đột nhiên cảm thấy khó khăn khi chuyển hướng và việc chuyển hướng trở nên nặng nề thì đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bộ vi sai của xe ô tô đang trong tình trạng hoạt động không tốt.
3. Lốp xe ô tô nhanh mòn hơn và không đều
Một bộ vi sai đang trong tình trạng bất thường cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến cho lốp xe không đều hoặc có thể là mòn nhanh hơn. Sự mài mòn của lốp xe xuất phát từ thực tế là lốp xe ô tô có xu hướng trượt khi di chuyển, thay vì quay ở các tốc độ di chuyển khác nhau khi bộ vi sai của xe ô tô hoạt động không ăn khớp.
Lốp bị mòn không điều
Những nguyên nhân khiến cho bộ vi sai của xe ô tô hoạt động sai lệch
Về mặt cơ bản thì một bộ vi sai được thiết kế nhằm gia tăng thêm tuổi thọ cho chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Hầu hết các trường hợp thì khi một bộ vi sai đang trong tình trạng bị hư hỏng thì thường sẽ liên quan đến việc thiếu hụt dầu bôi trơn hoặc có thể là người dùng đã sử dụng dầu bôi trơn cho bộ vi sai không phù hợp.
Trên thực tế, hầu hết các bộ vi sai của xe ô tô đều được trang bị thêm hệ thống bôi trơn ngâm dầu, làm sạch bề mặt tiếp xúc thông qua chất bôi trơn khi quay, điều đó sẽ làm giảm lực ma sát. Tuy nhiên thì với bất kỳ sự rò rỉ nào cũng có thể xảy ra bên trong nắp của bộ vi sai, điều đó có thể sẽ khiến cho dầu bôi trơn bị giảm xuống dưới mức hoạt động nếu không được nhanh chóng bổ sung trong quá trình bảo dưỡng xe ô tô.
Bộ vi sai của xe ô tô khi gặp vấn đề, bị lỗi hoặc bị hỏng cũng có thể là kết quả của sự lạm dụng chúng liên tục. Điều này rất thường xảy ra đối với các dòng xe bán tải hoặc các dòng xe SUV, làm nhiệm vụ kéo tải trọng vượt quá mức tải trọng mà các nhà sản xuất đã quy định trước đó.
Việc cố gắng đưa xe khỏi hố rãnh hoặc vũng lầy cũng là nguyên nhân khiến bộ vi sai gặp vấn đề
Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác nữa là do bánh răng đã bị hư hỏng, nó cũng có thể do sự thực hiện thao tác của người lái như “giật” hoặc “kéo”, hành động này được người lái thực hiện lặp đi lặp lại khi cố gắng để đưa chiếc xe ra khỏi những hố rãnh hoặc có thể là cố gắng di chuyển đi có thể vượt qua các chướng ngại vật có kích thước lớn.
Trong một số trường hợp hiếm hoi thì các bộ phận bên trong bộ vi sai của xe ô tô cũng có thể bị mòn do đã sử dụng trong thời gian dài. Đối với trường hợp này thì thường xảy ra khi một hoặc nhiều ổ trục, chẳng hạn như ổ vòng bi bánh răng đã bắt đầu xuất hiện những hiện tượng bị sứt mẻ do đã làm việc quá mức.
Hoặc có thể là việc chủ xe không thay thế các vòng bi này khi cần thiết cũng có thể làm cho các vòng bi này bị hỏng và cuối cùng là chúng sẽ làm hỏng hóc đến bộ vi sai của xe ô tô.
Có thể lái xe hay không khi bộ vi sai gặp vấn đề?
trên thực tế thì việc lái xe trong khi bộ vi sai đang gặp vấn đề trục trặc có thể sẽ gây ra rất nhiều những rủi ro về sự an toàn của người lái. Vì khi một bộ vi sai đang bị hỏng hóc rất dễ bị hỏng hoàn toàn và cũng có thể sẽ bị khóa cứng bất kỳ lúc nào. Điều này có thể sẽ gây ra nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là khi đang điều khiển xe với một tốc đọ di chuyển tương đối cao.
Ngoài ra thì khi bộ vi sai của xe ô tô đang gặp vấn đề trục tặc có thể sẽ khiến cho các bánh xe quay đồng tốc. Khi vào cua rất khó để người lái có thể kiểm soát được tay lái và gần như là không thể chuyển hướng, quay đầu xe một cách trơn tru và đảm bảo an toàn ở bất kỳ tốc độ nào.
Nếu trong trường hợp bộ vi sai của xe ô tô đang gặp vấn đề thì cách tốt nhất là các chủ xe nên tiến hành kiểm tra cũng như đặt lịch hẹn tại các trung tâm sửa chữa có uy tín để tiến hành khắc phục tình trạng càng sớm càng tốt.
Trên đây là những dấu hiệu cho thấy bộ vi sai của xe ô tô đang gặp vấn đề. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.
QUÝ KHÁCH CŨNG CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY
Share lên Zalo



Xe tải được nhiều người lựa chọn nhất